Thảo luận Tổ về các Dự án Luật tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV
Ngày 05/6, Quốc hội tiếp tục chương trình làm việc, buổi sáng Quốc hội thảo luận tại Tổ Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), buổi chiều thảo luận Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Sau khi đồng chí Lê Trường Lưu - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổ trưởng quán triệt một số nội dung cần tập trung thảo luận theo gợi ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí Hoàng Thanh Bình - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham gia vào một số nội dung của Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu đề nghị bổ sung nội dung, đối tượng công chức, công nhân viên, công nhân và viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng tại các nhà máy, xí nghiệp quốc phòng, an ninh thuộc lực lượng vũ trang nhân dân vào điểm d, khoản 1, Điều 47 để phù hợp với Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên và viên chức quốc phòng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức nhằm thu hút đội ngũ nhân lực có trình độ cao như chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật,… được đào tạo ở các trường ngoài khu vực quân đội và công an. Đại biểu Quốc hội Hoàng Thanh Bình tham gia vào Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng: “chúng ta đang xây dựng đồng thời Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở nên cần phải rà soát kỹ hơn để đảm bảo tính thống nhất giữa các luật”. Đại biểu nhận định: “Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản đều đề cập đến việc xác định chủ đầu tư rồi thực hiện chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị xây dựng nhà ở. Nhưng cả hai luật này đều phải thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng về việc xây dựng các công trình xây dựng dân dụng, đề nghị ban soạn thảo rà soát lại nội dung này để tránh trùng lặp dẫn đến mâu thuẫn”. Về những điều cấm không được làm, trong Dự thảo Luật có nội dung cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở hoặc sử dụng vào mục đích lưu trú cho nhiều người, đại biểu đề nghị cần làm rõ "nhiều người" là như thế nào. Thực tế, đối với các khu chung cư bên cạnh trường học, trường đại học, bệnh viện rất nhiều người sử dụng để cho học sinh trọ học, cho người bệnh trọ trong quá trình thăm, khám bệnh. Nếu không xác định rõ nội dung này, sẽ có cách hiểu khác nhau, cần quy định rõ từ đó mới có công cụ để kiểm tra. Ngoài ra, trong các điều cấm, một số nội dung nêu lại các luật khác, đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát, lựa chọn những quy định phù hợp với nhà ở để đưa vào Luật bảo đảm dễ hiểu, dễ triển khai thực hiện. Liên quan đến kế hoạch phát triển nhà ở và chương trình phát triển nhà ở, đại biểu cho rằng nên gộp vào thành một nội dung, nếu chia theo giai đoạn 10 năm, 05 năm, quy hoạch cả thời kỳ sẽ phát sinh nhiều thủ tục hành chính. Đồng thời, trong Luật cũng quy định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể các địa điểm, vị trí phát triển nhà ở theo dự án, nếu quy định như trên, việc làm từng địa điểm nhà ở sẽ khó thực hiện, đề nghị rà soát lại để bảo đảm tính khả thi. Về nhà ở công vụ, nội dung này có quy định đối tượng nhà ở công vụ đối với giáo viên, chiến sĩ, những quy định này được hiểu dành cho các khu đô thị đại học, trong khi ở những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, mỗi một điểm trường, trạm y tế cách xa trung tâm cần có phòng ở cho giáo viên, bác sỹ thì có được gọi là nhà ở công vụ hay không. Vì vậy, cần phải bổ sung quy định nhà ở công vụ gắn liền với cơ sở ở trường học, trạm xá ở những vùng sâu, vùng xa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn. Liên quan đến nhà tái định cư, quy định nhà ở tái định cư phải được làm trước khi quyết định một dự án mà nơi đó tái định cư, thực tế nếu tái định cư xong rồi mới quyết định dự án sẽ rất khó triển khai đối với tất cả các dự án đầu tư có nội dung tái định cư, kể cả đầu tư công lẫn đầu tư tư nhân, do đó cần nghiên cứu, xem xét đồng bộ với Luật Đất đai để có phương án phù hợp. Ngoài ra, cần xem xét đối tượng quy định mua nhà ở xã hội là đối tượng phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, như vậy sẽ loại bỏ rất nhiều trường hợp người đóng thuế thu nhập cá nhân nhưng không có nhà, có nhu cầu mua nhà nhưng không có khả năng mua nhà ở thương mại, điều này là không công bằng với các đối tượng này. Tham gia phát biểu vào dự án Luật Tài nguyên nước, đại biểu Hoàng Quốc Khánh – Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh đề nghị một số nội dung cần làm rõ khái niệm, như công cụ hỗ trợ ra quyết định, mức độ căng thẳng khai thác tài nguyên nước,…để thống nhất cách hiểu chung. Tham gia cụ thể vào các nội dung của Dự án Luật, theo đại biểu, tại khoản 3, Điều 33, trường hợp những công trình, cơ sở đã xây dựng gây ô nhiễm, có nguy cơ ô nhiễm thì có kế hoạch xử lý, di dời như thế nào, ở đây mới chỉ quy định không được xây mới; thực tế tại cơ sở, việc phân cấp nếu quy định như tại điểm b, khoản 2, Điều 46 tại Dự thảo còn chung chung, rất khó thực hiện vì các vùng miền có tiểu khí hậu khác nhau, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nên phân cấp chỉ đạo ở nội dung nào cho phù hợp với từng địa phương. Đề nghị cơ quan soạn thảo cần sắp xếp các khoản trong Điều 4 về nguyên tắc quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra theo hướng nguyên tắc là hướng chung nhất theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trên cơ sở thực tiễn tại cơ sở, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn một số nội dung như quy định bảo vệ nước dưới đất tại Điều 30, vì chưa phân vùng cấp nước, thẩm quyền vùng cấp nước, tránh việc chồng chéo, gây xung đột giữa các đơn vị cấp nước; những công trình cấp nước đô thị, nông thôn giáp ranh quy định chưa rõ, thực tế nhiều công trình đã được đầu tư cấp nước đô thị có được cấp nước cho nông thôn và ngược lại. Đại biểu Hoàng Quốc Khánh tham gia vào một số Dự án Luật Đối với Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), đại biểu cho rằng cần xác định địa vị pháp lý của Ngân hàng chính sách trong Luật này. Thực tế trên địa bàn các tỉnh miền núi nói chung, tỉnh Lai Châu nói riêng, vai trò của Ngân hàng chính sách rất quan trọng, đồng thời như đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã nói “những vấn đề đã rõ, đã chín” nên đưa vào Luật, kết quả hoạt động của Ngân hàng chính sách thời gian qua đảm bảo đã rõ, đã chín./. Tin, ảnh: Duy Khoan Tin liên quan Đoàn ĐBQH tỉnh thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ trên địa bàn các xã Ma Li Pho, Dào San huyện Phong Thổ(26/07/2023 3:39:59 CH) Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV tại huyện Phong Thổ(04/07/2023 7:32:32 CH) Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV trên địa bàn huyện Sìn Hồ(04/07/2023 10:14:03 SA) Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV trên địa bàn huyện Tam Đường(03/07/2023 3:33:37 CH) Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV trên địa bàn huyện Tân Uyên(30/06/2023 3:10:56 CH) Tin mới nhất Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt các quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương và các văn bản của Tỉnh ủy(21/09/2023 3:13:22 CH) Kế hoạch tổ chức kỳ họp thứ 18 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XV(19/09/2023 8:46:19 SA) Thông báo Lịch Tiếp công dân tháng 9 năm 2023(19/09/2023 8:41:31 SA) Thông báo Lịch Tiếp công dân tháng 8 năm 2023(19/09/2023 8:38:12 SA) Kỳ họp thứ mười bảy (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026(11/09/2023 8:35:50 SA) |
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐBQH VÀ HĐND TỈNH LAI CHÂU |
|
Chịu trách nhiệm chính: Trụ sở: Email: Số điện thoại: |
Ông Dương Quốc Hoàn- Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Lai Châu Tầng 4,5 nhà B - khu Hành chính - Chính trị tỉnh - Số điện thoại: 0213.3798.221 Số Fax: 0213.3798.228 ttdn.hdndtinh@laichau.gov.vn Ghi rõ nguồn www.hdnd.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này |