9007 lượt truy cập
Trang chủ Tin hoạt động Đoàn ĐBQH Tin hoạt động

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận tại tổ, kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV
(Ngày đăng :25/05/2022 2:16:32 CH)


Quang cảnh phiên thảo luận Tổ đại biểu số 18, kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/5/2022, tại Phòng họp Tổ số 18 của Quốc hội,đồng chí Nguyễn Hữu Toàn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hộiđã tham gia góp ý vào dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa và tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 (gọi tắt là Nghị quyết số 66) của Quốc hội và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Góp ý vào báo cáo tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 của Quốc hội về đường Hồ Chí Minh, theo đại biểu chủ trương đầu tư đường Hồ Chí Minh đã được Quốc hội quyết định từ năm 2004 tại Nghị quyết số 38, đến năm 2013 Quốc hội ban hành Nghị quyết số 66 điều chỉnh một số nội dung, giải pháp để thực hiện, về tổng thể Chính phủ trình Quốc hội mới chỉ đánh giá Nghị quyết số 66 là chưa thực sự đầy đủ, cần tổng kết đánh giá cả Nghị quyết số 38. Theo đại biểu sau 18 năm xây dựng đường Hồ Chí Minh tuyến đường mang tên Bác được quyết định là một trong hai dự án quan trọng quốc gia, cho đến nay về cơ bản dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả cao, nhất là tuyến miền Tây Thanh Hóa, Nghệ An, tuy vậy vẫn còn 471 km chưa đầu tư, nhu cầu vốn trên 10 nghìn tỷ đồng, trong đó đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 một phần, nhu cầu còn lại chưa bố trí gần 5,57 nghìn tỷ đồng để đầu tư 02 đoạn qua Bình Thuận, đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến trên địa bàn Phú Thọ; theo đại biểu đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến nhu cầu vận tải không lớn nên cho phép tận dụng Quốc lộ 21, 32 để thay thế kết nối cho phù hợp với tình hình thực tế, tiết kiệm ngân sách, bảo đảm đúng tinh thần Nghị quyết 66 của Quốc hội. Theo báo cáo của Chính phủ, giai đoạn 2025-2030 sẽ nâng cấp đường Hồ Chí Minh lên thành đường cao tốc với tổng mức đầu tư trên 250 nghìn tỷ đồng, sau năm 2030 tiếp tục nâng cấp, làm mới,…, quan điểm của đại biểu, một dự án dù có quan trọng đến đâu thời gian kéo dài gần 20 năm phải đến lúc kết thúc dự án để triển khai dự án mới, không thể để một dự án kéo dài không có hồi kết.Do đó, Quốc hội cần giao cho Chính phủ quyết toán toàn bộ dự án này, còn giai đoạn sau phải thực hiện theo quy trình một dự án mới.

Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn, đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu phát biểu tham gia ý kiến tại buổi thảo luận Tổ, kỳ họp thứ ba

Đối với dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, đại biểu nhất trí với các ý kiến phát biểu của các đại biểu thuộc Đoàn Đắk Nông, Cà Mau, Sơn La và làm rõ hơn một số nội dung mà các đại biểu còn băn khoăn như về danh mục đầu tư được ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, theo đại biểu dự thảo có đề cập đến nội dung danh mục, ngành nghề ưu tiên đầu tư sân golf, khách sạn,… nhưng những danh mục này được quy định phải nằm trong tổng thể khu vui chơi tổng hợp (có vốn đầu tư trên 25 nghìn tỷ đồng), các nhà đầu tư không được ưu đãi về thuế khi đầu tư riêng lẻ các dự án trên, chính sách ưu đãi về thuế áp dụng riêng lẻ đối với các nhà đầu tư khi đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, trường hợp này chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm mới sẽ được khấu trừ 150% chi phí vào thuế thu nhập doanh nghiệp, như vậy là phù hợp với các chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư chiến lược; đối với chính sách mới về giải phóng mặt bằng, tỉnh Khánh Hòa được phép kiểm đếm tài sản sau đó ban hành quyết định thu hồi đất và tài sản trên đất, đây là quy trình đảo ngược so với quy định trong Luật Đất đai hiện hành nhằm hạn chế tình trạng khi ban hành quyết định thu hồi rồi mới kiểm đếm tài sản dẫn đến nhiều trường hợp mọc lên các nhà tạm, công trình khác sau khi có quyết định thu hồi gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng sau này cũng như lãng phí nguồn lực xã hội không cần thiết,…, do đó Chính phủ trình Quốc hội cho phép tỉnh Khánh Hòa thực hiện chính sách đặc thù là kiểm đếm để ghi nhận hiện trạng sau đó mới ban hành quyết định thu hồi là phù hợp. Về chính sách tách nội dung giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, chính sách mới chỉ cho phép thực hiện ở các dự án giao thông, thủy lợi thuộc nhóm B đầu tư công, khi tách thành 02 dự án nhưng vẫn phải đảm bảo không thay đổi về tổng mức đầu tư đại biểu đồng tình với chính sách này, tuy nhiên nội dung đại biểu quan tâm hơn đó là tiêu chí chọn nhà đầu tư chiến lược dự thảo nghị quyết chưa đề cập chi tiết, cụ thể nhằm thu hút nhà đầu tư thực sự mong muốn, Khánh Hòa là nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế, như quy định tại Điều 7 dự thảo nghị quyết có 03 điều kiện đối với nhà đầu tư chiến lược như vốn điều lệ trên 10 nghìn tỷ đồng, tài sản trên 25 nghìn tỷ đồng và kinh nghiệm đầu tư dự án cùng lĩnh vực trên 10 nghìn tỷ đồng, đại biểu cho rằng điều kiện tài sản trên 25 nghìn tỷ đồng sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đáp ứng tiêu chí này, vì tài sản chỉ cần hạch toán trên sổ sách, một doanh nghiệp có một miếng đất được định giá tài sản trên 25 nghìn tỷ đồng hiện nay không hiếm, nhưng đây không phải là nhà đầu tư chiến lược Nhà nước mong muốn, do đó tiêu chí này cần xem xét sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Cuối cùng đại biểu cho rằng việc thực hiện chính sách đặc thù tại một số địa phương giữa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV cần đánh giá tổng kết lại các cơ chế này để đưa vào quy định trong luật thống nhất thực hiện trong phạm vi cả nước trong thời gian tới.

Ngày 25/5/2022 Quốc hội tiếp tục chương trình với các nội dung thảo luận về kinh tế - xã hội, thực hành tiết kiệm chống lãng phí,…/.

Duy Khoan

Tin liên quan

Đoàn ĐBQH tỉnh Triển khai cuộc giám sát “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng” trên địa bàn tỉnh Lai Châu(02/12/2022 4:47:27 CH)

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Nậm Tăm, Noong Hẻo huyện Sìn Hồ(25/11/2022 2:46:48 CH)

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại các xã Khun Há, Nà Tăm, huyện Tam Đường(24/11/2022 9:15:49 SA)

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026(23/11/2022 8:03:29 SA)

Thảo luận Tổ đại biểu Lai Châu, Bạc Liêu, Quảng Ngãi, Hải Dương: Nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá kỹ các quỹ bình ổn giá để đảm bảo vai trò điều tiết của Nhà nước(08/11/2022 8:48:36 SA)

Tin mới nhất

Đoàn ĐBQH tỉnh Triển khai cuộc giám sát “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng” trên địa bàn tỉnh Lai Châu(02/12/2022 4:47:27 CH)

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo kỳ họp thứ mười hai HĐND tỉnh(02/12/2022 4:32:16 CH)

Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc tại huyện Than Uyên và Phong Thổ về hoạt động Tư pháp năm 2022(25/11/2022 4:57:53 CH)

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Nậm Tăm, Noong Hẻo huyện Sìn Hồ(25/11/2022 2:46:48 CH)

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại các xã Khun Há, Nà Tăm, huyện Tam Đường(24/11/2022 9:15:49 SA)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐBQH VÀ HĐND TỈNH LAI CHÂU
Chịu trách nhiệm chính:
Trụ sở:
Email:
Số điện thoại:
Ông Dương Quốc Hoàn- Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Lai Châu
Tầng 4,5 nhà B - khu Hành chính - Chính trị tỉnh
- Số điện thoại: 0213.3798.221
Số Fax:
0213.3798.228
ttdn.hdndtinh@laichau.gov.vn

Ghi rõ nguồn www.hdnd.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này